VISION THAI 看见泰国杂志2017.7月号

看見泰國編輯團隊

泰国与台湾距离不远,自从新南项政策启动,彼此间的互动更加频繁热络。 其实早在新南向政策推动前,就已有不少台湾人在泰国设厂创业,主要以制造业、纺织业、珠宝加工… 等为主。 而近年来,开始有越来越多的台湾年轻人对泰国市场跃跃欲试,新生代加入,激起新的花火,带来另一片风景。 南向说难不难,说简单也不是那么简单,核心在于「人」;在于「文化」,要如何尊重对方文化并彰显自身文化价值,是南向扎根关键。

本期有机会专访担任台泰间重要桥梁的泰国贸易经济办事处毕伦代表 (Amb. Piroon Laismit),诚如代表所言,促进P2P(People-to-People)双向关系,是新南向成功推广的要素之一。

封面故事则感谢外交部驻泰国台北经济文化办事处行政组组长杨俊业执笔,深度介绍泰国美食。 在品尝美食之余,还能细细咀嚼其深层的文化意涵。

หลังจากไต้หวันเริ่มนโยบายมุ่งลงใต้ใหม่ (New Southbound Policy) ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับไต้หวันก็ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น อันที่จริง ก่อนจะมีการผลักดันนโยบายดังกล่าว ก็มีชาวไต้หวันจำนวนไม่น้อยเดินทางมาสร้างโรงงานและธุรกิจของตนเองในไทย โดยอุตสาหกรรมหลักได้แก่ การผลิต สิ่งทอ และการแปรรูปอัญมณี เป็นต้น และหลายปีมานี้ คนรุ่นใหม่จากไต้หวันก็เริ่มเล็งเห็นศักยภาพของตลาดไทยมากขึ้นเรื่อยๆ พลังคลื่นลูกใหม่ที่หลั่งไหลเข้ามา สร้างประกายไฟโชติช่วง ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในอีกรูปแบบ การมุ่งลงใต้ จะว่ายากก็ไม่ยาก จะว่าง่ายก็ไม่ง่าย เพราะกุญแจสำคัญอยู่ที่ “คน” และอยู่ที่ “วัฒนธรรม” ต้องทำอย่างไรจึงจะสามารถแสดงคุณค่าวัฒนธรรมของตนเอง ไปพร้อมๆ กับการเคารพวัฒนธรรมของอีกฝ่าย สิ่งนี้เอง คือรากฐานสำคัญแห่งความสำเร็จของการมุ่งลงใต้

ครั้งนี้ ทีมของเรามีโอกาสได้สัมภาษณ์ท่านพิรุณ ลายสมิต ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ไทเป ผู้มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับไต้หวัน ดังที่ท่านได้กล่าวไว้ การเกื้อหนุนความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนกับประชาชน (P2P) เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่ง ที่จะทำให้นโยบายมุ่งลงใต้ใหม่ประสบความสำเร็จ

สำหรับเรื่องราวจากปกฉบับนี้ ขอขอบคุณดร. จวิ้นเย้ หยาง ผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน ที่มอบความรู้และแนะนำอาหารอร่อยของไทยอย่างละเอียด ทำให้เราได้ลิ้มรสความอร่อย และดื่มด่ำกับนัยยะทางวัฒนธรรมอันลึกซึ้งไปพร้อมกัน

你可以在下列电子书城看到我们的电子杂志:

PubU 饱读电子书城

You can read our e-magazine at following e-publishing platform.

ISSUU