บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับ Executive Director คุณกรกฎ ศรีวิกรม์: Gaysorn Village แลนมาร์กใหม่แห่งไลฟ์สไตล์การช้อปปิ้งย่านราชประสงค์

看見泰國編輯團隊

เรียบเรียง: ศุณิษา

บรรณาธิการ: Angel Chen

“ในอนาคตหลังจากทางเชื่อมอาคารทั้งสิบแปดหลังสร้างเสร็จแล้ว ผู้คนที่เดินผ่านสกายวอล์กนี้จะได้เห็นห้างสรรพสินค้า โรงแรม องค์เทพทั้งแปด… และอื่นๆ อีกมากมาย เหมือนเดินอยู่บนแกลอรี่วอล์ก ทิศเหนือเป็นย่านค้าส่ง (Wholesale) ที่แพลตตินั่มมอลล์ ทิศใต้ย่านโรงแรมห้าดาว ทิศตะวันตกเป็น Complex Shopping & Entertainment ที่ Central World ส่วนทิศตะวันออกคือ ‘ ประสบการณ์ที่ผ่านการคัดสรรอย่างประณีต’ (Curated Experience) Gaysorn Village จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางที่เชื่อมต่อสถานที่ต่างๆ ในย่านราชประสงค์ โดยสถานที่แต่ละแห่งจะส่งเสริมซึ่งกันและกัน ช่วยสร้างความน่าสนใจและความหลากหลายแก่ย่านราชประสงค์ นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การนั่งพักผ่อนและเฝ้ามองวิถีชีวิตของคนในย่านนี้ด้วย” — คุณกรกฎ ศรีวิกรม์ Executive Director ศูนย์การค้าเกษร

ประสบการณ์ที่ผ่านการคัดสรรอย่างประณีต (Curated Experience) สู่ช่วงเวลาที่เปี่ยมคุณค่า (Time Well-spent)

วันนี้เรามีโอกาสได้สัมภาษณ์ คุณกรกฎ ศรีวิกรม์ ผู้บริหารเปี่ยมความสามารถของศูนย์การค้าเกษร ครั้งนี้เธอมาเล่าให้ฟังถึงโครงการ Gaysorn Village ที่เตรียมจะเปิดตัวในต้นปี 2017 นี้ พร้อมทั้งเป้าหมายในอนาคต แววตาของเธอขณะอธิบายบลูพริ้นต์ของโครงการดังกล่าวเปี่ยมด้วยความเชื่อมั่น คุณกรกฎบอกกับเราว่า “ เกษรเป็นกิจการของครอบครัว อันที่จริงชื่อ ‘เกษร’ เป็นชื่อของคุณทวด ก่อนจะมีการสร้างห้างเกษร ราวปี 1950 ย่านนี้เป็นย่านที่รุ่งเรืองมาก เป็นเหมือนโอเพิ่นมอลล์ ทั้งยังมีบริษัทต่างชาติมากมายเข้ามาตั้งสำนักงาน ทั้งบริษัทจากอังกฤษ ร้านอาหารฝรั่งเศส และแบรนด์นำเข้าจากต่างประเทศ อาจกล่าวได้ว่าเป็น CBD ของกรุงเทพฯ หลายอย่างที่เป็น ‘แห่งแรก’ เกิดขึ้นในย่านราชประสงค์แห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็นแมคโดนัลด์แห่งแรกของไทย บันไดเลื่อนแห่งแรก ลานโบว์ลิ่งแห่งแรก และห้างจากต่างประเทศแห่งแรกอย่างห้าง ‘ไดมารู’… จะเห็นได้ว่าเป็นย่านที่ไดนามิกและมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ มีสิ่งใหม่ให้เห็นอยู่ตลอด”

เมื่ออยู่ในทำเลอันยอดเยี่ยม การแข่งขันย่อมสูงตามไปด้วย ย่านราชประสงค์มีห้างสรรพสินค้าน้อยใหญ่เรียงราย ศูนย์ช้อปปิ้งใหม่ๆ ผุดรวดเร็วราวดอกเห็ด การจะสร้างเอกลักษณ์ให้โดดเด่นไม่เหมือนใครในย่านนี้คงไม่ใช่เรื่องง่าย เมื่อถามถึงตำแหน่งทางการตลาด (Positioning) ของเกษร คุณกรกฎบอกกับเราว่า “เกษรไม่เหมือนใคร เพราะเราเน้น ‘ ความประณีตและความมีเอกลักษณ์’ ศูนย์การค้าของเราไม่ใหญ่ แต่มีทุกอย่างครบครัน และให้ความสำคัญกับการบริการ เกษรเป็นผู้นำด้านลักซูรี่รีเทล แม้ว่ายุคสมัยจะเปลี่ยนไป แต่เรายังยึดมั่นในเรื่อง Curated Experience, Passion, Heritage & Culture, Community & Connectivity ทั้งสี่อย่างนี้เป็นหัวใจในการดำเนินงานของเรา และเป็นสิ่งที่ทำให้เกษรเปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์และคุณภาพ (Uniqueness and Quality)”

คุณกรกฎยังเสริมด้วยว่า “เรามองว่าตัวเองเป็น Curator ที่ช่วยคัดสรรประสบการณ์ต่างๆ แก่ลูกค้า โดยสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งและอีเว้นท์ต่างๆ ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ ทั้งยังให้ความสำคัญกับทุกทัชพอยต์ ไม่ว่าจะเป็นรูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องสำคัญสำหรับเรา เพราะเราต้องการให้เวลาทุกวินาทีที่ Gaysorn Village เป็นเวลาที่มีคุณค่า นอกจากนี้เรายังให้ความสำคัญกับงานออกแบบและสร้างสรรค์ซึ่งมาจากฝีมือของอาร์ทิซาน เช่น แบรนด์ Alexander Lamont ผู้ก่อตั้งเป็นชาวอังกฤษที่อยู่ประเทศไทยมาเป็นเวลานาน เป็นคนที่รักและทุ่มเทกับการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของใช้ต่างๆ ในบ้านอย่างมาก โดยเลือกใช้วัสดุที่มีความแปลกใหม่ เช่น หนังปลากระเบน อาหารก็เหมือนกัน เชฟที่ร้านอาหาร Paste ในศูนย์การค้าของเราได้ศึกษาค้นคว้าตำราอาหารจากสมัยรัชกาลที่สาม จากนั้นจึงสร้างสรรค์อาหารจากยุคนั้นขึ้นมา เอกลักษณ์เหล่านี้ล้วนมาจากความรักและใส่ใจของผู้สร้างสรรค์ผลงานเหล่านี้”

Gaysorn Village เชื่อมโยงย่านราชประสงค์เป็นหนึ่งเดียว

เมื่อกล่าวถึงบทบาทของ Gaysorn Village ในการเชื่อมต่อสถานที่ต่างๆ รอบย่านราชประสงค์ คุณกรกฎบอกกับเราว่า “ นี่คือสาเหตุที่เราต้อง ‘เชื่อมโยง’ และร่วมมือกัน ในอนาคตหลังจากทางเดินลอยฟ้าที่เชื่อมที่ยังอาคารสิบแปดแห่งหลังสร้างเสร็จในเดือนมีนาคม 2017 เราจะสามารถเดินจากเกษรไปจนถึงประตูน้ำแพลตตินั่ม ผู้คนที่เดินผ่านสกายวอล์กนี้จะได้เห็นห้างสรรพสินค้า โรงแรม องค์เทพทั้งแปด… และอื่นๆ อีกมากมาย เหมือนเดินอยู่บนแกลอรี่วอล์ก ทิศเหนือเป็นย่านค้าส่ง (Wholesale) ที่แพลตตินั่มมอลล์ ทิศใต้ย่านโรงแรมห้าดาว ทิศตะวันตกเป็น Complex Shopping & Entertainment ที่ CentralWorld ส่วนทิศตะวันออกคือ ‘ ประสบการณ์ที่ผ่านการคัดสรรอย่างประณีต’ (Curated Experience) Gaysorn Village จะกลายเป็นจุดศูนย์กลางที่เชื่อมต่อสถานที่ต่างๆ ในย่านราชประสงค์ โดยสถานที่แต่ละแห่งจะส่งเสริมซึ่งกันและกัน สร้างความน่าสนใจและความหลากหลายแก่ย่านราชประสงค์ ให้ยิ่งมีความยิ่งใหญ่และดึงดูดใจยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่เหมาะแก่การนั่งพักผ่อนและเฝ้ามองวิถีชีวิตของคนในย่านนี้ด้วย”

เมื่อเราถามว่าห้างสรรพสินค้าในย่านราชประสงค์เยอะอย่างนี้ พอสร้างทางเชื่อมแล้ว กลัวบ้างหรือไม่ว่าลูกค้าจะไหลไปที่อื่น คุณกรกฎตอบอย่างมั่นใจว่า “นี่ไม่ใช่เรื่องของการแข่งขัน แต่เป็นการ ‘ เชื่อมโยง’ และ ‘ร่วมมือ’ เกษรซึ่งตั้งอยู่ในจุดศูนย์กลางของย่านนี้เป็นเหมือนแลนมาร์กของย่าน เมื่อเราสร้างสะพานเชื่อมเพื่อเชื่อมโยงสถานที่ต่างๆ โดยรอบ ย่านราชประสงค์ก็จะกลายเป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์และการช้อปปิ้งขนาดมหึมา เราอยากให้ลูกค้าได้เลือก และอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ดังนั้นเราไม่กังวลเรื่องนี้เลย ทั้งยังจะช่วยทำแผนที่ชี้แจงเส้นทางและสถานที่รอบทางเชื่อม เพื่อให้นักท่องเที่ยวใช้งานทางเชื่อมได้อย่างสะดวกสบาย”

ช่วงที่ผ่านมา จำนวนนักท่องเที่ยวที่ใช้ภาษาจีนเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเราถามถึงแผนการรองรับของศูนย์การค้า คุณกรกฎก็ย้ำกับเราว่า “การมอบบริการที่ดีที่สุดเป็นเส้นทางสู่ความสำเร็จ Gaysorn Village พร้อมมอบบริการและช่องทางการติดต่อทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษแก่ลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ GaysornVillage.com เวยป๋อ และศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว รวมทั้งฝ่าย Concierge ลูกค้าสามารถสอบถามข้อมูลต่างๆ ผ่านช่องทางเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโรงแรม สปา ร้านอาหาร ทั้งยังสามารถช่วยลูกค้าจองบริการต่างๆ ได้ด้วย และหากลูกค้าสนใจ ก็มีบริการพาทัวร์เทพทั้งแปดในย่านราชประสงค์ด้วย”

องค์ประกอบสำคัญอีกประการหนึ่งคือเรื่องของเอกลักษณ์ คุณกรกฎเล่าให้เราฟังว่า “ เกษรให้ความสำคัญกับความมีเอกลักษณ์มาโดยตลอด หลายแบรนด์ที่อยู่ที่นี่ ในไทยไม่มีที่อื่นนอกจากที่เกษร เช่น Riedle Wine Bar, 1823 Tea Lounge by Ronnefeldt… และอื่นๆ ทั้งยังมีร้านจิวเวลรี่ Olivia Diamonds ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงจากลูกค้าชาวจีน ซึ่งรับออกแบบจิวเวลรี่รูปแบบต่างๆ ตามความต้องการเฉพาะของลูกค้าด้วย”

เมื่อกล่าวถึงแบรนด์ที่จะมีเฉพาะใน Gaysorn Village และอนาคตของโครงการนี้ คุณกรกฎก็เล่าให้เราฟังด้วยความมั่นใจ เธอไม่เพียงรู้จักจุดเด่นของตัวแบรนด์เป็นอย่างดี ทั้งยังเปลี่ยนการแข่งขันเป็นการร่วมมือ สร้างพันธมิตรเพื่อผนึกกำลังและร่วมกันสร้างย่านราชประสงค์ให้แข็งแกร่งและมีศักยภาพด้านการแข่งขันมากยิ่งขึ้น ดังที่คุณกรกฎได้บอกเราไว้ว่า หลายสิ่งที่เป็น ‘แห่งแรก’ เกิดขึ้นที่ราชประสงค์ นับแต่สมัยคุณทวด จวบจนปัจจุบันที่เธอและพี่น้องทั้งสี่เป็นคนสืบทอด และสร้างตำนานแห่งย่านราชประสงค์ให้อยู่ยืนยาวสืบต่อไป

ติดตามข่าวสารอัปเดตเกี่ยวกับกิจกรรมและข้อมูลต่างๆ ของ Gaysorn Village ได้ที่เว็บไซต์ GaysornVillage.com