泰國HISO蟲品牌創辦人

อัพเกรดแมลงทอดรถเข็นสู่แมลงอบกรอบบรรจุซอง บทสัมภาษณ์เอ็กซ์คลูซีฟกับผู้บริหารแบรนด์แมลงอบกรอบไฮโซ คุณทัดณัฐ ฉันทธรรม์

看見泰國編輯團隊

คุณทัดณัฐเล่าให้เราฟังว่า “หลักการของผมคือ พอคิดแล้วต้องลงมือทำ อย่าทิ้งความคิดให้หลุดไปเปล่าๆ”

บทความโดย ศุณิษา

ผู้ก่อตั้งแบรนด์แมลงอบกรอบไฮโซ คุณทัดณัฐ ฉันทธรรม์ จบการศึกษาด้านวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเคยทำงานประจำมาก่อน ต่อมาก้าวออกมาสร้างธุรกิจของตัวเอง และทำธุรกิจมาหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน ร้านซักรีด ร้านอาหาร ผับ คุณทัดณัฐเล่าให้เราฟังว่า “หลักการของผมคือ พอคิดแล้วต้องลงมือทำ อย่าทิ้งความคิดให้หลุดไปเปล่าๆ”

แบรนด์ไฮโซเริ่มเป็นที่รู้จักในตลาดมาประมาณสองปีแล้ว ก่อนหน้าจะวางตลาดใช้เวลา RD ไปถึงหกเดือน คุณทัดณัฐเท้าความให้เราฟังว่า “ทั้งหมดที่ทุ่มเทไปเป็นสิ่งที่คุ้มค่า ไอเดียและความคิดที่เรามีช่วยเปิดตลาดใหม่ หลังวางตลาดแล้วยังได้กระแสตอบรับดีเกินความคาดหมายอีกด้วย”

เมื่อกล่าวถึงแรงบันดาลใจในการสร้างแบรนด์ไฮโซ คุณทัดณัฐบอกกับเราว่า “ตอนนั้นอยากทำธุรกิจสักตัว แต่ไม่รู้จะทำอะไรดี ในตลาดมีสินค้าเยอะ มีแต่คนทำสินค้าออกมาขาย ถ้าเราทำเหมือนคนอื่นก็ไม่น่าทำและอาจจะแพ้ บังเอิญรถเข็นแมลงทอดผ่านมาแล้วน้องทีมงานไปซื้อมาแบ่งให้กิน พอกินก็คิดว่าอร่อย แต่หาซื้อกินยากจังเลย ตอนนั้นก็เลยเกิดความคิดว่า จะหยิบแมลงมาวิจัย ลองดูว่าในตลาดมีใครทำหรือยัง หลังจากวิจัยแล้วพบว่าตลาดโตอย่างต่อเนื่อง และยูเอ็นยังประกาศว่าแมลงมีโปรตีนสูงและจะกลายเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญในอนาคต เรามองเห็นตลาด เห็นความต้องการของผู้บริโภค และเห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงตัดสินใจนำความคิดนี้มาสร้างเป็นธุรกิจและสร้างแบรนด์โฮโซขึ้นมา” ปัจจุบันแมลงอบกรอบของไฮโซใช้ดักแด้และสะดิ้งเป็นตัวหลัก คุณทัดณัฐเล่าให้เราฟังว่า “ เหตุผลเป็นเพราะแมลงบางชนิดวงจรชีวิตไม่เหมาะกับการนำมาผลิตเชิงพาณิชย์ แต่ในอนาคตน่าจะมีการวิจัยและทำแมลงอื่นๆ ออกมาอีก”

พอถามว่าทำไมถึงคิดทำแมลงให้เป็นของกินเล่น คุณทัดณัฐก็ตอบว่า “เดิมทีคนไทยก็คุ้นเคยกับการกินแมลงอยู่แล้ว เพียงแต่สมัยก่อนจะเห็นแมลงทอดขายตามรถเข็นหรือแผงลอยเป็นหลัก ไฮโซเป็นเจ้าแรกที่นำแมลงมาทำเป็นของกินเล่นและใส่ซองอย่างสะอาดสวยงาม”

เมื่อเทียบกับแมลงทอดที่ขายตามรถเข็น คุณทัดณัฐมีความเห็นว่า “สินค้าของเราใส่ซองบรรจุอย่างดี ใช้การออกแบบด้วยตัวการ์ตูนที่ดูน่ารัก นอกจากนี้ยังเน้นเรื่องความสะอาดและสุขอนามัยในการผลิต ทั้งยังใช้กระบวนการผลิตที่ผ่านการวิจัยแล้วและช่วยยืดอายุให้เก็บได้นานยิ่งขึ้น ในด้านรสชาติ แมลงอบกรอบของเราจะกรอบกว่าแมลงตามรถเข็น ซึ่งที่จริงแล้วลูกค้าบางส่วนยังไม่ชินกับรสชาติแบบนี้ และรู้สึกว่าไม่เหมือนรสชาติแมลงทอดที่เขาเคยกิน นี่เป็นหนึ่งในอุปสรรคที่เราเจอในการทำแบรนด์ไฮโซ ดังนั้นเราจึงต้องคิดค้นต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้สินค้าได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภค ตัวสินค้าเองเป็นปัจจัยสำคัญมาก แต่การทำการตลาดก็เป็นสิ่งที่ละเลยไม่ได้ เราจำเป็นต้องให้ข้อมูลกับผู้บริโภค ดังนั้นทีมงานของเราจึงทุ่มเทให้กับการตลาด ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูลกับผู้บริโภคว่าทำไมรสชาติถึงไม่เหมือนกัน เรามีกระบวนการผลิตอย่างไร สาเหตุที่เราเลือกใช้การอบ เพราะนอกจากจะช่วยยืดอายุการเก็บรักษาแล้ว ยังเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคมากกว่าอีกด้วย”

เมื่อพูดถึงความท้าทายในการสร้างภาพลักษณ์ใหม่ให้แมลงทอด คุณทัดณัฐบอกกับเราอย่างมั่นใจว่า “ ไม่จำเป็นต้องกลัวอุปสรรค อย่าลืมว่าทุกธุรกิจย่อมต้องเจอปัญหา เราเคยทำธุรกิจอย่างอื่นมาก่อน จึงเตรียมใจไว้แล้ว และรู้ดีว่าการสร้างและบริหารธุรกิจต้องเจอความท้าทาย” นอกจากนี้เขายังเล่าต่อว่า “อย่างที่เล่าไปก่อนหน้านี้ ความท้าทายของไฮโซอยู่ที่ความแปลกใหม่ของสินค้า สินค้าใหม่มาก ผู้บริโภคไม่เคยกินแมลงอบกรอบที่รสชาติแบบนี้” นอกจากการให้ข้อมูลกับผู้บริโภคแล้ว คุณทัดณัฐยังบอกกับเราว่า “ ตอนนี้เรายังคิดถึงผู้บริโภคที่ชอบความนุ่มของแมลงทอดแบบเก่า และวิจัยเพื่อหาทางทำให้แมลงอบกรอบของเราได้รสชาติแบบนั้น ตอนนี้วิจัยสำเร็จแล้วและจะวางตลาดในเร็วๆ นี้ เพราะเราหวังว่าผู้บริโภคจะมีตัวเลือกมากขึ้น”

ความแปลกใหม่สร้างโอกาสทางธุรกิจ แต่ในขณะเดียวกันก็นำมาซึ่งความท้าทาย สินค้าใหม่เกินไป ผู้บริโภคอาจยังไม่เปิดใจรับ และการศึกษาวิจัยก็เป็นความท้าทายอีกอย่าง คุณทัดณัฐแชร์ประสบการณ์ว่า “ อย่างเรื่องเครื่องจักรก็ไม่มีเครื่องจักรที่ใช้ทำแมลงอบกรอบ เพราะไม่เคยมีใครทำมาก่อน เราต้องมาวิจัยว่าเครื่องจักรแบบไหนเหมาะ” นอกจากนี้ การหาพาร์ทเนอร์ที่จะเชื่อมั่นสินค้าที่แปลกใหม่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เขาย้อนความหลังและเล่าให้เราฟังว่า “ ตอนเริ่มไม่ค่อยมีใครกล้าลองเสี่ยงกับเรา เพราะไม่รู้ว่าสินค้าจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคหรือไม่ ดังนั้นการเริ่มต้นสร้างแบรนด์และวิจัยเพื่อผลิตสินค้า ทุกอย่างต้องค่อยๆ เริ่มและใช้เวลาพอสมควร”

พอพูดถึงเรื่องชื่อแบรนด์ คุณทัดณัฐบอกเราว่า “คนจีนอาจจะไม่รู้จักคำว่าไฮโซ แต่คำคำนี้เป็นคำที่คนไทยรู้จักดี มาจากภาษาอังกฤษว่า High Society เป็นคำที่ใช้เรียกเซเลบริตี้ ดารา สังคมชั้นสูง เราคิดว่าคำนี้น่าเล่นได้และตรงกับคอนเซ็ปต์เราที่คิดจะยกระดับแมลงรถเข็นมาใส่ซอง ใส่แพ็กเกจให้ดูดีสวยงาม เราเลยสรุปกันว่ามาเล่นคำว่าไฮโซ”

ดีไซน์น่ารักสะดุดตาเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ทำให้แบรนด์ไฮโซประสบความสำเร็จ โดยคุณทัดณัฐแชร์เรื่องราวความเป็นมาของการออกแบบนี้ว่า “เราโชคดีมากที่เจอทีมออกแบบที่มีความสามารถ มีทีมงานคนหนึ่งที่เคยดีไซน์งานให้แบรนด์รองเท้ากีฬาชื่อดังมาก่อน เป้าหมายของเราคือการทำให้แมลงที่ไม่น่ากิน น่ากลัว กลายเป็นสิ่งที่ดูน่ารัก ทำให้เห็นแล้วอยากซื้อ อยากลองรับประทาน จึงออกแบบมาเป็นตัวนี้”

แบรนด์ไฮโซเพิ่งวางตลาดได้เพียงสองปีก็ได้รับความนิยมอย่างท่วมท้น แม้กระทั่งกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติยังนิยมซื้อติดไม้ติดมือไปเป็นของฝาก ในแง่ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย คุณทัดณัฐมองว่า “ตอนแรกเราวางกลุ่มไว้ที่กลุ่มนักศึกษา วัยทำงาน และวัยรุ่นที่ชอบของแปลก กล้าลอง แต่พอทดลองขายจะเห็นว่าสินค้าเราคนกินได้ทุกกลุ่ม ทั้งผู้ใหญ่ เด็ก โดยเฉพาะเด็ก เพราะเด็กๆ เปิดใจรับสินค้าได้ง่าย ถ้ากินแล้วอร่อยก็ชอบ อีกกลุ่มที่สำคัญคือนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน เพราะพวกเขาอาจจะเคยเห็นแมลงทอดตามรถเข็น พอมาเห็นบรรจุเป็นซองวางขายตามห้างและร้านสะดวกซื้อต่างๆ ก็เริ่มเปิดใจรับและรู้สึกว่าน่าลอง ทั้งยังซื้อเป็นของฝากกลับไปให้เพื่อนๆ อีกด้วย”

เมื่อมาวิเคราะห์ดูให้ดีจะเห็นว่าไฮโซไม่ได้แค่สร้างสินค้าใหม่ แต่พวกเขากำลังสร้างวัฒนธรรมใหม่ เปลี่ยนความเคยชินที่มีอยู่เดิม และสร้างกระแสนิยมของกินเล่นในรูปแบบที่แปลกไปจากเดิม

นอกจากผู้บริโภคชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ คุณทัดณัฐยังบอกว่า “เราส่งออกไปต่างประเทศด้วย เช่นประเทศในยุโรป เพราะชาวตะวันตกให้ความสำคัญกับสารอาหารที่ได้จากแมลง และคิดว่าแมลงจะกลายเป็นแหล่งอาหารสำคัญในอนาคต แมลงจึงเป็นอาหารที่ฝั่งยุโรปและอเมริกาเปิดรับได้มาก”

เมื่อพูดถึงจุดแข็งของสินค้า คุณทัดณัฐบอกกับเราว่า “จุดแข็งของเราคือ ‘การสร้างสิ่งที่แปลกใหม่’ เราไม่ได้แค่ออกแบบแพ็กเกจให้แตกต่าง แต่ยังเปลี่ยนกระบวนการผลิต แต่เดิมเป็นการทอดด้วยน้ำมัน แต่เราคิดค้นเทคโนโลยีการอบกรอบ ทั้งยังมีการทำรสชาติต่างๆ เช่น รสดั้งเดิม รสบาร์บีคิว รสชีส และในอนาคตอาจจะทำโรยงา เคลือบช็อกโกแลต รสต้มยำ พริกเกลือ และอื่นๆ เมื่อเทียบกับแมลงทอดรถเข็นแล้ว เรามีช่องทางการขายที่หลากหลายกว่า ไม่ว่าจะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตหรือร้านสะดวกซื้อต่างๆ ทั้งสินค้าของเรายังสะอาดถูกหลักอนามัยด้วย” แน่นอนว่าการเป็นผู้บุกเบิกตลาด ย่อมต้องเจอคู่แข่งที่อาจคิดทำสินค้ารูปแบบเดียวกันออกมา แต่คุณทัดณัฐบอกกับเราด้วยความมั่นใจว่า “เราไม่กังวล เพราะเราจะนำหน้าคู่แข่งด้วยคุณภาพ ตลาดแมลงยังพัฒนาได้อีกมาก เราเตรียมพร้อมจะก้าวสู่ขั้นต่อไปได้เสมอ”

แมลงทอดแบบเดิมที่คนไทยกินจนคุ้นเคย ได้พลิกรูปโฉมใหม่จนฮิตติดลมบนเพราะการสร้างสรรค์ของแบรนด์ไฮโซ ซึ่งนอกจากจะเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในประเทศแล้ว ยังเป็นที่สนใจของตลาดต่างประเทศอีกด้วย ปัจจุบันผัดไทยและต้มยำกุ้งเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย ไม่แน่ว่าในอนาคตแมลงอบกรอบก็อาจกลายเป็นอีกสัญลักษณ์ที่สร้างความภาคภูมิใจให้สินค้าไทยได้ผงาดบนเวทีโลก เมื่อถามความเห็นของคุณทัดณัฐ เขาก็บอกกับเราว่า “หากวันหนึ่งแมลงอบกรอบของเราจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย ทีมงานทุกคนจะภูมิใจและดีใจเป็นอย่างยิ่ง เพราะนี่ก็เป็นอีกเป้าหมายที่สำคัญมากของเรา”

*อ่านบทสัมภาษณ์ฉบับเต็ม (ภาษาจีน)

*eMag